Theo tin từ Bộ Khoa học và Công nghệ, từ tháng 8/2014 đến tháng 8/2016, nhóm nghiên cứu tại Công ty TNHH Robot Việt Nam do kỹ sư Lê Anh Kiệt làm chủ nhiệm đã thực hiện: “Hoàn thiện công nghệ chế tạo robot phục vụ đào tạo”. Dự án đã hoàn thành xây dựng công nghệ, thiết kế chế tạo robot 5 bậc tự do ở mức nội địa hoá cao, giá thành thấp, xây dựng các bài thực hành và cung cấp cho đào tạo ngành robot.
Trong các dây chuyền sản xuất công nghiệp, các tay máy và robot đã được sử dụng rộng rãi nhằm thay thế sức lao động của con người, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, giảm giá thành sản phẩm và nhanh chóng đáp ứng yêu cầu của thị trường và do đó nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm.
Phát triển ngành robot là nhu cầu tất yếu và cấp thiết, nhằm tự động hoá sản xuất theo hướng công nghệ cao, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá và hiện đại hoá của đất nước. Tuy nhiên, đến nay việc ứng dụng robot trong sản xuất công nghiệp ở nước ta còn nhiều hạn chế do những nguyên nhân như thiết bị robot có giá thành cao, đòi hỏi công nhân thao tác và đội ngũ bảo đảm kỹ thuật có trình độ và nền sản xuất chưa phát triển đồng bộ.
Trong vài chục năm gần đây, với chủ trương phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật công nghệ tự động hoá theo Nghị quyết TW2/Khoá 8 và Nghị Quyết 27 của Chính phủ, nhiều cơ sở đào tạo đã được đầu tư mạnh cho lĩnh vực tự động hoá và đã mở thêm các ngành đào tạo về tự động hoá, cơ điện tử… Tuy nhiên, qua khảo sát chương trình đào tạo của các trường có ngành kỹ thuật trong nước, cho thấy các trường đào tạo chủ yếu về kỹ thuật điều khiển và tự động hoá và có rất ít trường đào tạo về robotics hoặc có đào tạo về robot nhưng lồng vào trong ngành tự động hoá. Các cơ sở đào tạo đều thiếu trang thiết bị thực hành robot.
" alt=""/>Hoàn thành dự án công nghệ chế tạo robot phục vụ đào tạoHố nứt Batgaika.
CEO Facebook Mark Zuckerberg đang trải nghiệm cảm giác trở thành siêu nhân Người nhện nhờ găng tay và kính tích hợp công nghệ VR. Ảnh: Facebook
Theo dự báo mới của hãng nghiên cứu thị trường IDC, chi tiêu trên toàn thế giới cho VR (công nghệ thay thế toàn bộ thế giới thực bằng một phiên bản mô phỏng máy tính) và "người anh em" AR (công nghệ chỉ bổ sung thêm các chi tiết vào thế giới thực tại) có thể tăng gấp đôi so với năm 2016 và đạt 13,9 tỉ USD trong năm 2017, với gần một nửa trong số này nhờ sự đóng góp của người dùng.
Vì vậy, chi tiêu trên toàn thế giới cho phần cứng, phần mềm và các dịch vụ VR cũng như AR dự kiến có thể lên tới 143,3 tỉ USD trong năm 2020.
Không để mình chậm chân trong việc khai thác lĩnh vực kinh doanh đầy béo bở, HTC tuyên bố đang tạo ra một thiết bị VR di động mới sau thành công ban đầu của sản phẩm kính VR Vive. Tại triển lãm di động thế giới MWC 2017 đang diễn ra tại Barcelona, Tây Ban Nha, Samsung cũng giới thiệu một mẫu kính Gear VR thế hệ mới.
Trước đó, công nghệ VR cũng đã có nhiều màn phô diễn gây chú ý tại Liên hoan phim Sudan hồi đầu năm nay.
Công nghệ AR đã phát triển thành trào lưu chính thống năm 2016, khi trò chơi trực tuyến dành cho các thiết bị di động Pokemon Go thống trị mọi cửa hàng ứng dụng dành của Android và iOS. Thống kê cho thấy, mức chi tiêu cho VR và AR trong năm ngoái đạt 6,1 tỉ USD.
IDC nhận định, các trò chơi và sản phẩm giải trí sẽ giúp VR vững ngôi vương trong năm 2017 và 2018, nhưng chi tiêu dành cho AR sẽ soán ngôi sau năm 2018, khi công nghệ này phát triển sang các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và thiết kế sản phẩm.
Tuấn Anh(theo CNET)
" alt=""/>Công nghệ thực tế ảo sẽ tạo ra 13 tỉ USD trong 2017